Những câu chuyện ấm áp tình quân dân

Đã có hơn 8.100 lượt nông dân (ND) được hỗ trợ vượt khó, hơn 960 căn nhà tình thương được xây dựng, hơn 21.000 thẻ bảo hiểm y tế trao tặng người nghèo… nhờ các chương trình hợp tác giữa Hội ND TP.HCM và Bộ đội Biên phòng trong 5 năm qua.

TP.HCM có 5 quận, huyện có đơn vị biên phòng đóng quân, trong đó, nhiệm vụ phát triển, ổn định kinh tế – xã hội gắn với an toàn biên giới biển đảo được tập trung đẩy mạnh tại 2 huyện Nhà Bè, Cần Giờ. Ở đây, đời sống ND còn nhiều khó khăn, mặt bằng dân trí còn thấp, kinh tế xã hội phát triển không đồng đều, đặc biệt tại 2 xã biên giới Long Hòa và Lý Nhơn (Cần Giờ, TP.HCM).

nhung cau chuyen am ap tinh quan dan hinh anh 1

Tặng bồn chứa nước sạch cho nông dân nghèo huyện Cần Giờ là hoạt động thiết thực nhằm ổn định đời sống nông dân ở các địa bàn biên phòng.  N.V

Theo đó, Long Hòa và Lý Nhơn là hai địa bàn có nhiều tiềm năng phát triển du lịch nhưng phần lớn hội viên ND sống dựa vào sản xuất nông nghiệp, hiệu quả kinh tế còn thấp. Việc khai thác nuôi trồng thủy sản cũng phụ thuộc nguồn lợi tự nhiên, thu nhập thấp, không ổn định, đời sống còn nhiều khó khăn.

Mặc khác, tình hình thiên tai dịch bệnh; sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp còn nhiều khó khăn cũng gây cản trở trong việc nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho ND.

Tại hội nghị tổng kết 5 năm phối hợp hoạt động giữa Hội ND TP.HCM và Bộ đội Biên phòng giai đoạn 2012 – 2017 mới đây, Thiếu tướng Võ Văn Lẹ – Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ đội Biên phòng Việt Nam cho rằng, việc vận động nông dân thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế – xã hội khu vực biên phòng biển và cửa khẩu cảng vì thế luôn được xem như nhiệm vụ trọng tâm trong nhiều năm qua.

Theo đó, Hội ND thành phố và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tăng cường công tác phối hợp, chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động, nhân rộng nhiều cách làm hay, hiệu quả trong sản xuất, phát triển kinh tế; vận động ND tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể…

Nhờ đó, đã có hơn 8.100 lượt nông dân được hỗ trợ vượt khó, hơn 960 căn nhà tình thương được xây dựng, hơn 21.000 thẻ bảo hiểm y tế tặng người nghèo… thông qua các chương trình hợp tác giữa hai đơn vị. Ngoài ra, đã ra mắt được 83 câu lạc bộ “Nông dân nuôi, dạy con tốt và phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội” với hơn 2.500 thành viên tham gia.

Dù vậy, bà Nguyễn Thị Lệ – Trưởng ban Dân vận Thành ủy TP.HCM cho rằng, công tác phối hợp cần tập trung hơn nữa ở các nội dung còn hạn chế, chương trình hàng năm cần cụ thể hóa, đáp ứng yêu cầu chăm lo đời sống ND ngày càng tốt hơn để đảm bảo an ninh quốc phòng, nhất là những địa bàn xung yếu.

Báo Nông thôn ngày nay _ NGUYÊN VỸ, ngày 08/06/2017